Giỏ hàng của bạn trống!
6 chiến lược quản lí căng thẳng lo âu nơi làm việc (Phần 1) | Safe and Sound
Công việc ngày nay đòi hỏi chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức. Căng thẳng và lo âu kéo dài có thể ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu suất làm việc. Để giúp bạn vượt qua những thời kỳ khó khăn này, các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý Safe and Sound gợi ý bạn 6 chiến lược quản lý căng thẳng và lo âu hiệu quả tại nơi làm việc.
Ngô Thị Sáng | Thạc sĩ Giáo dục học – Viện tâm lý và sức khoẻ tinh thần SnS
Trung tâm Nghiên cứu Sức khoẻ Cộng đồng và Phát triển
1. Tìm và áp dụng các phương pháp đối phó hiệu quả
Ảnh 1: Tìm kiếm sự hỗ trợ từ quản lý và đồng nghiệp
Cho dù bạn có yêu thích công việc mình làm đến đâu thì công việc nào cũng có những yếu tố gây cho bạn căng thẳng. Khi đối phó với căng thẳng lo âu nơi làm việc, các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý khuyên bạn hãy tránh các cơ chế đối phó không lành mạnh như rượu và đồ ăn vặt. Thay vào đó, hãy cố gắng phát triển những thói quen lành mạnh hơn để giúp bạn giảm căng thẳng lo âu và giúp bạn làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn.
Tìm kiếm sự hỗ trợ từ quản lý cấp trên và đồng nghiệp của bạn khi lo lắng, căng thẳng xuất hiện. Giải pháp đối phó hiệu quả cũng có thể bao gồm các chương trình tập thể dục và hỗ trợ nhân viên nhằm giải quyết sự lo lắng, căng thẳng và các thách thức về sức khỏe tinh thần khác bằng cách tạo ra những cuộc đối thoại cởi mở, các workshop về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc.
Các chương trình này có thể cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý một cách bảo mật bởi các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý hoặc giúp các tổ chức xây dựng một môi trường văn hoá doanh nghiệp tích cực.
Người bị căng thẳng lo âu quá mức trong công việc cần sự hỗ trợ đặc biệt từ các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý để quản lý và giảm thiểu triệu chứng. Quá trình chăm sóc thường bắt đầu bằng một cuộc đánh giá cụ thể để xác định mức độ căng thẳng lo âu mà người bệnh đang trải qua. Dựa trên đánh giá, bác sĩ tâm lý, chuyên gia tâm lý của Safe and Sound sẽ xây dựng một kế hoạch điều trị riêng biệt, tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng cụ thể của từng người.
2. Tránh làm nhiều việc cùng lúc
Ảnh 2: Tránh làm nhiều việc cùng một lúc
Một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng lo âu tại nơi làm việc là cảm giác quá tải, điều này có thể xảy ra nếu bạn gặp khó khăn trong việc quản lý công việc của mình một cách hiệu quả. Theo các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý, chúng ta thường có xu hướng làm nhiều việc cùng lúc để hoàn thành nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn nhất, nhưng về lâu dài, điều này chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn, khiến bạn cảm thấy căng thẳng quá mức và gia tăng nguy cơ lo âu.
Thay vào đó, hãy tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và thực hành các chiến lược quản lý căng thẳng lo âu như nghỉ ngơi khi cảm thấy căng thẳng hay các kỹ thuật thư giãn tại nơi làm việc như thiền, đi bộ, nghe nhạc, đọc sách... Nếu bạn ở vị trí quản lý, các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý khuyên bạn hãy cân nhắc đưa ra các bài tập chánh niệm cho nhân viên để đối phó với căng thẳng và lo lắng nhằm làm việc hiệu quả hơn.
Để giúp khách hàng, các chuyên gia tâm lý của Safe and Sound luôn đồng hành với bạn, giúp bạn:
- Một bộ não tràn đầy suy nghĩ tích cực nhờ loại bỏ được những suy tư không quan trọng hoặc sai lệch.
- Một tinh thần sảng khoái, hết lo âu để bạn có thể tận hưởng những điều tốt đẹp mà cuộc sống ban tặng.
- Một tâm thế tự tin, vững vàng để đưa ra những quyết định nhanh hơn, đúng đắn hơn trong công việc, từ đó gia tăng sức mạnh về tài chính, sự nghiệp và cả sự tự hào.
3. Tìm kiếm sự hỗ trợ tại nơi làm việc
Thời gian dài, lịch trình chặt chẽ và khối lượng công việc ngày càng tăng có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, dễ nóng giận và căng thẳng. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn. Các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý khuyên rằng khi bạn cảm thấy như thế giới đang sụp đổ, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ tại nơi làm việc.
Hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp đều hiểu sức khỏe tinh thần có thể ảnh hưởng đến năng suất công việc như thế nào và có các biện pháp giúp đỡ nhân viên, như sắp xếp công việc linh hoạt hoặc khuyến khích thời gian nghỉ ngơi khi ai đó cảm thấy quá tải.
Ngoài những gì tổ chức của bạn có thể làm cho sức khỏe tinh thần của bạn, hãy xem xét các mẹo cân bằng giữa công việc và cuộc sống như quản lý thời gian hiệu quả. Theo các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý, ưu tiên và sắp xếp các nhiệm vụ để bạn có thời gian thực hiện các ưu tiên công việc cần hoàn thành và theo đuổi các mục tiêu cá nhân như dành thời gian cho gia đình, phát triển bản thân và sở thích.
4. Đội ngũ chuyên gia Safe and Sound có thể giúp đỡ gì cho bạn?
Chúng tôi biết rằng trị liệu tâm lý đôi khi là một bước khó khăn và cố gắng tìm một chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm thần mới phù hợp với nhu cầu cá nhân và tính cách của bạn có thể là một nhiệm vụ khó khăn và không dễ dàng.
Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa chuyên gia tâm lý và bác sỹ tâm thần sẽ đem lại hỗ trợ tốt nhất cho bạn. Đội ngũ chuyên gia của Safe and Sound đáp ứng khắt khe các tiêu chuẩn, giúp bạn giải quyết đa dạng các vấn đề tâm lý bao gồm: Trầm cảm sau sinh, lo âu, rối loạn phân liệt cảm xúc, các vấn đề về giấc ngủ, rối loạn cảm xúc, các mối quan hệ, chấn thương tinh thần,…
- Bề dày kinh nghiệm hành nghề với đa dạng vấn đề tâm lý
- Kỹ năng đánh giá, tham vấn và xây dựng kế hoạch hỗ trợ hiệu quả
- Kết hợp linh hoạt các kỹ thuật, phương pháp để hỗ trợ hiệu quả và duy trì kết quả bền vững
Bên cạnh đó, Safe and Sound sẽ:
- KHÔNG coi bạn là bệnh nhân: Ngược lại, chúng tôi coi bạn là một người can đảm đang chống chọi với cả một bầu trời u tối đang chực chờ sụp xuống. Chuyên gia của SnS có thể góp thêm với bạn một đôi tay trong nỗ lực này.
- KHÔNG dạy đời bạn: Chúng tôi sẽ cùng bạn nâng dậy nguồn năng lượng tích cực mà lâu nay đã bị quá nhiều áp lực và khổ đau đè sát đất.
- KHÔNG lạm dụng thuốc và hoá dược: Ngược lại, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm đến những giải pháp hiệu quả và tự nhiên.
Xem thêm: